เช็คลิงก์ในหน้าเว็บอื่นด้วย PHP SMDP

หลังจากที่ 2-3 วันนี้ได้คลุกสุม อยู่กับการทำ seo เพื่อที่จะดันบล็อกแห่งนี้ขึ้นไปไต่อันดับของกูเกิ้ล จนตอนนี้ ก็มีขึ้นหน้าแรกแล้ว แต่ด้วย keyword อะไรนั้น ไม่ขอบอก อาย !

เอาแหละมาเข้าเรื่องของเราเลยก็แล้วกัน เคยอ่านหนังสือของสอนทำ seo เล่มหนึ่ง ที่ทำให้ผมรู้จักเทคนิคดีๆ ในการทำ seo มากมาย มีอยู่เทคนิคหนึ่งนั่นก็เทคนิคการแลกลิงก์ การแลกลิงก์ อาจจะเป็นเสมือนสะพานให้บอทของเสิร์จเอ็นจิ้น รู้จักเว็บเรา หรือถ้าเว็บที่แลกลิ้งเปิดมานาน มีค่าคะแนนของหน้าเว็บสูง ยิ่งเราได้ลิงก์ มาจากเว็บนั้นก็ช่วยส่งเสริมให้ค่า pagrank (คะแนนของหน้าเว็บ) ของเราได้ด้วย

เท่าที่อ่านมาแล้วได้รู้ (ย้ำว่าเท่าที่รู้ ) การแลกลิงก์เพื่อให้เกิดความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ก็คือลิงก์ที่แลกกันนั้น ต้องเป็น tag <a> ธรรมดา

<a href=”http://supachai.wordpress.com”>%5BMy blog]</a>

บางทีเว็บมาสเตอร์บางคน อาจจะหัวใส แนบลิงก์แบบ Javascript หรือ Flash ซึ่งในการแสดงผลในหน้าเว็บนั้นมันจะสวยงาม แต่บอทของเสิร์จเอนจิ้นนั้นมันไม่ได้รับรู้ถึงความสวยงามของลิงก์นั้น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นในการแลกลิงก์ เราย่อมเสียเปรียบ หรือไม่ได้อะไรกลับมาเลย

เพราะฉะนั้น ในวันนี้ ซึ่งเป็นที่วันที่คนอื่นๆ เค้าไปเฉลิมฉลอง ในวันสงกรานต์นั้น ไอ่ตัวเราก็ไม่รู้จะไหน (จริงๆ ก็ไม่ไปไหนมาหลายวันละ ) ก็เลยลองหยิบ php class ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า
PHP Simple HTML DOM Parser
php class จะสามารถเข้าถึง แล้วดึงข้อมูลเฉพาะส่วนของหน้าเว็บที่เราต้องการมาได้เช่น
ถ้าเราต้องการหาว่า ในหน้าเว็บที่เราต้องการจะดึงข้อมูล มี ลิงก์อยู่ในหน้านั้นทั้งหมดกี่ลิงก์

ขึ้นแรกเราก็ include ไฟล์ ของ php class ตัวนี้เข้ามา ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก
[[[[[[[[–ที่นี่–]]]]]]]]]

แล้วหลังจากนั้นเราก็สร้าง Dom object บลาๆ เป็นอะไรประมาณนี้

<?php
……..

$html = new simple_html_dom();
$html->load_file(‘http://www.google.com/&#8217;);
$ret = $html->find(‘a‘);
…..

?>

ซึ่งค่าที่ได้ออกมาจะอยู่ในรูปของ array หลังจากนั้นก็ไป foreach เอาค่าแต่ละค่าที่ได้ออกมาแสดง อะไรแบบนี้เป็นต้น

ซึ่ง User guide ของ php class นี้ก็สามารถที่จะเข้าไปอ่านได้ ที่เว็บผู้พัฒนา
http://simplehtmldom.sourceforge.net/manual.htm

ซึ่งหลังจากที่ได้ศึกษา และพรรณากันมาอย่างยาวยึดทีนี้ เราจะลองมาใช้ php class ตัวนี้ ในการเข้าไปเช็คลิงก์ที่เรากำหนดในหน้าเว็บที่เราต้องการ ซึ่งหลักการก็มีแตกต่างกันไป แต่หลัการที่ผมใช้คือ เข้าไปหาลิงก์ของเรา แล้วนำมาตรวจสอบเงื่อนไขว่ามีหรือไม่ ซึ่งโค้ดที่ได้ก็จะมีประมาณนี้

<?php
include_once(‘simple_html_dom.php’);
$html = new simple_html_dom();
$html->load_file(‘http://supachai.tumblr.com/&#8217;);
$ret = $html->find(‘a[href=http://tech.chitgoks.com/2009/06/08/remove-an-element-by-id-using-javascript/]’);
$count_ret = count($ret).”<br>”;
if($count_ret >=1){
print ‘Link exists<br>’;
}else{
print ‘Link dose not exist’;
}
foreach($ret as $value){
$ret_html = htmlspecialchars($value);
print $value.”<br>”.$ret_html;
}
?>

ซึ่งผลที่ได้ก็จะออกมาประมาณนี้

อันนี้ผมเข้าไปเช็คลิงก์ใน tumblr ของผม

ซึ่งการทำงานของมันก็จะประมาณนี้ ก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้ก็แล้วกัน
อันนี้เป็นของโค้ดผม บีบมาพร้อมกับ php class —-ดาวน์โหลด—–

ปล. ผมเขียนบทความตามที่ผมเข้าใจ ผิดพลาดประการใด พร้อมรับคำแก้ไข เสมอ😀


One Comment on “เช็คลิงก์ในหน้าเว็บอื่นด้วย PHP SMDP”

  1. […] รวมกึง คลาสดึงข้อมูลหน้าเว็บ อย่างPHP Simple HTML DOM Parser   […]


Leave a Reply

