บันทึก 3 วันกับชีวิตบน Ubuntu [natty narwhal]

เป็นเวลา กว่าสามวันมาแล้ว ที่ได้ปลีกตัวออกมาใช้ชีวิตบนระบบปฎิบัติเสรี ที่เรียกตัวเองเป็นระบบปฏิบัติการเพื่อมนุษยชาติ นั่นก็คือ Ubuntu นั่นเอง สาเหตุที่เปลี่ยนมาใช้ ก็เพราะทนไม่ได้ กับความประสิทธิภาพของวินโดว์ ที่มีอยู่ไม่ได้จริงๆ ช้าบ้าง เจ๊งบ้าง เน่าบ้าง บลาๆ ณ เวลานั้นคิดว่า Ubuntu น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดหละมั้ง

วันที่ 1 การติดตั้ง ที่แสนลำบาก
พอรู้ว่าทนไม่ไหว กํบอาการของวินโดวส์ที่เป็นอยู่ เลยลองหาแหล่ง ข้อมูลดู ปรากฎว่า ไปเจอเป็น เป็น club Ubuntu ของคนไทย ความจริงเริ่มสนใจ Ubuntu มาตั้งแต่ version 8.04 แล้ว แต่ไม่เคยได้ลองลงสักที่ บอร์ดแห่งนี้ก็เคยแว๊บเข้ามาเป็นบางครั้ง บางคราว พอทุกอย่างพร้อมก็เริ่มดาวน์โหลด
http://www.ubuntu.com/download
ขนาดที่ดาวน์โหลด ลงมาก็ประมาณ 600 กว่า เมก ในระหว่า ที่กำลังรอโหลด อยู่นั้น ก็ศึกษาเกี่ยวกับการลง Ubuntu เพื่อให้พร้อมใช้งานไปกับวินโดวส์ โดยที่ การติดตั้ง Ubuntu ลงพร้อมกับ วินโดว์นั้น ตัวติดตั้ง Ubuntu เอง มีตัวที่ชื่อว่า wubi แถมมาให้ ตัว wubi จะเป็นตัวที่ช่วยติดตั้งให้ Ubuntu เป็นเหมือนโปรแกรมๆ หนึ่งบน วินโดว์ที่สามารถได้ ติดตั้งได้ถอดถอนได้

แหล่งข้อมูลสำหรับการติดตั้งแบบ wubi

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ ก็เมาท์ไฟล์ เพื่อไม่ให้เปลือง CD แต่หนทางไม่ได้รวยด้วยกลีบ กุหลาบหรอก การติตตั้งเกิดปัญหา จริงๆมันก็ไม่ใชปัญหา แต่การติดตั้งนั้นมันแสนจะยาวนานเหลือเกิ๊น เมื่อตอนติดตั้งโปรแกรม มันดันไปโหลดตัว Ubuntu มาอีก ก็เลยทำให้การติดตั้งครั้งแรกยาวนานเกือบ 3 ชั่วโมง

ก็คำคอบที่ได้มาก็บอก ว่า wubi มันค่อนข้างไม่เวิร์คให้ลงแบบ boot ธรรมดาดีกว่า บางคนก็บอกว่า ลองลงแบบจำลองทรัพยากรเอา ใช้ โปรแกรมพวก VMware VirtureBox แต่ก็อย่างว่า อยากจะลองเปลี่ยนมาใช้ตัว ubuntu แบบเต็มรูปแบบก็เลยลองหาวิธี ต่อ ไปเรื่อยๆ จนไปเจอกับเว็บสอน Ubuntu ของคนไทยอีกเว็บไซ์ หนึ่ง คือ http://ubuntutraining.in.th ในเว็บนี้ก็มีเนื้อหาการสอนลง Ubuntu พร้อมกับ วินโดว์เช่นกเมื่อเวลาล่วงเลยมากกว่า 3 ชั่วโมงของการโหลดตัวติดตั้งรอบสอง เสร็จ ก็ถึงเวลาที่จะต้องลงซะที ตอนลงก็เหมือนจะราบรื่นไปซะทุกอย่าง แต่พอ Boot เครื่องขึ้นมาใหม่ Error ครับ จอดำๆ ตัวหนังสือ สีขาวๆ 2-3 บรรทัด งง แตกเลยทีนี้ ก็อย่างว่าครับ ยังยึดหลักการเดิม “ไม่รู้ให้ถาม” เลยเอากล้องถ่ายรูป ถ่าย Error  แต่คราวนี้ไม่ได้ เข้าไปโพสต์ถามในบอร์ด ล่อ ถามมาสเตอร์ อึ่งใน Ubuntutraining นี่นแหละครับ แต่ถามว่า ถามปุ๊บได้คำตอบหรือไม่ ก็ต้อง”ไม่” เพราะคงไม่ใคร ว่างจนมานั่งตอบคำถามได้หมด ก็ต้องรอกันต่อไป

นึกขึ้นได้ เอาละหว๊ะ เมื่อลง แบบ wubi ไม่สำเร็จ ก็ลง แบบ CD สิหว่ะ ลงทุนลงแรง ขี่รถไปซื้อ CD มา 2 ช่อง CD ก็สัปะรังเค เหลือเกิ๊น กว่าถาดจะออก นั่งซ่ำจนนิ้วแดง หลังจากนั้น Burn ISO อย่าให้เหลือ Ubuntu เสร็จ ก็ต่อด้วย Window (ฮิฮิ เบิร์นไว้ใช้เองเน่อ ไม่ได้แจกจ่าย 😀 ) เบิร์นเสร็จอะไรเสร็จ…. แล้วเราจะอะไร โว้วโว Boot โลด หนะสิครับท่าน พอมาถึง ตอน Boot นี่สิ ประทับใจหน้าตา ตอนติดตั้งมาก สวยงาม ตระการตาซะเหลือเกิ้น …. แล้วมันติดตั้งยังไงหว่า ?? เอาหละสิทีนี้  แต่มันก็ไม่ได้เกินความสามารถสักเท่าไหร่ ด้วยเมนูที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อนมากนัก แต่ถามกล้าที่ จะลง มั้ย บอกตรงๆ ว่าทำใจ ลำบาก มาก ก็เพราะกลัว กลัวแบ่ง พาร์ททิชั่นมั่ว ไฟล์หายหมด กลัวทับ ตัว WIndow และก็เพราะความกลัวนี่เอง วันแรกของการติดตั้งเลยไม่ประสบผล สำเร็จ ได้แต่ลงเล่นตัว Demo ใน CD ไป ช้าบาง อึกบาง แต่ก็โอเค วันแรกของการติดตั้งจึงจบลงด้วยเวลา งมในการติดตั้งเกือบ 10 ชั่วโมง

วันที่ 2 การเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ คือการได้ลองอะไรใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่า

เริ่มเช้าของวันที่ 2 ก็ยังคงเริ่มต้นด้วยการงมกับการแบ่ง พาร์ทิชั่น เช็คกระทู้ว่ามีใครมาตอบ ต่อหรือเปล่า แต่เพียงสักครู่ มันก็รู้สึกฮึกเฮิมอย่างบอกไม่ถูก เอาหวะ “กุจะยอม เสียสละ ฮาร์ดดิสก์ทั้งลูก 160 GB ให้ Ubuntu ” ก็เวลานั้นมันลง ติดตั้ง ยังไม่ก็ไม่สำเร็จ ก็เลยเอาหะ ให้มัน ลบ ทั้งก้อน แล้วลง เลยดีกว่า ไม่รีรอ หน้าอินทร์หน้าพรหม หน้าไหนทั้งนั้น เริ่ม backup งานสำคัญ ไปไว้ในฮาร์ดดิสก์อีกลูกหนึ่ง ทั้งๆ ตอนนี้ก็รู้สึกเสียดายอย่างบอกไม่ถูก เพราะข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ก้อนนั้นมีทั้ง หนัง เพลง เยอะซะจนแกินเนื้อที่ไปตั้ง 130 GB ได้แล้วมั้ง เสร็จสรรพ เริ่มเลย การติดตั้งก็ก็ค่อยๆ ดำเนินผ่านไปอย่างช้า เนิบๆ เช็ทนุ่น ตั้งค่านั่น เวลาผ่านไป เกือบ 30 นา ที …….

โว้ววว โวว กุได้ใช้ Ubuntu แล้ว เว้ยยยยย (คือ Ubuntu นี่ดีอยู่อย่าง หนึ่ง จะมีพวก ไดร์เวอร์ พื้นฐาน ติดมาให้เลย ไม่ต้องมาเสียเวลา เซ็ท เหมือนวินโดว์ ให้เปลืองเวลา) เสร็จสรรพ เริ่มเปิด บอร์ดอ่าน FAQ เลย ภารกิจแรกที่ต้องทำ คือการติดตั้ง ตัวเปลี่ยนภาษา แบบใช้ตัว  Grave  แบบวินโดวส์ เพราะฉินแบบนั้นมากกว่า Alt+Shift ที่เป็นของ Ubuntu คือยังไงหละก็ใช้ วินโดว์มาตั้งเกือบ 6 ปี จะให้เปลี่ยนมาใช้มันก็ไม่ค่อยชินอะ ก็เลยลองหา ดู ปรากฏว่าไปเจอ

เป็น packed ที่มีคนเขียนไว้ เราก็แค่เอาติดตั้ง แผ่น Software center แล้วก็เข้าไปเช็ตตัวเปลี่ยนภาษา เท่านี้ก็เรียบร้อย
หลังจากติดตั้ง ตัวเปลี่ยนภาษา ละ ก็เลย โซโล่ยาวเลย จนไปเจอกับอีกปัญหา หนึ่ง คือ เมื่อเปิด Firefox ไปนานๆ มันจะเริ่ม เจ๊ง และปิดตัวเองไปอัตโนมัติ แล้วแก้ปัญหาอย่างไร ก็เปลี่ยนไปใช้ ตัวอื่น ซะ เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่เวิร์คเอาซะเล้ย ก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้ Chromium หรือมันก็คือ Chorme บนวินโดว์นั่นแหละ ใช้ไปใช้มา ก็ไม่ค่อยประทับใขซักเท่าไหร่กับ Chromium เอาหละ Firefox นั่นแหละ หว๊ะ ก็เลยไปถาม อากู๋ดู ปรากฏว่า ปัญหานี้มันเกิด กับคนอื่นมาแล้วมากมาย ดูได้จาก

แก้ไข ไปมา เฮ้ย มันเวิร์คนะ ไม่เจ๊ง แล้วหนิ เล่นโล่งโปร่งสบาย เลยทีเดียวเชียว เมื่อ Web Browser เสร็จ จะขาดไม่ได้ ก็ IM ไว้แซดโน่นนี่ ในเวอร์ชั่น 11.04 นี่จะติดตั้ว Empathy IM มาให้ แต่ใช้ไปใช้มามันไม่ค่อยถนัดเลย ลองหาตัวใหม่มาเล่น ไปเจอ Pidgin ตัวใช้ไปใช้มา พอถูกปากถูกคอ เหมือนตัว Pidgin จะถูกติดตั้งด้วย กับเวอร์ชั่นก่อนๆ หน้านี้ แต่มาเปลี่ยนเป็น Empathy ทีหลังนี้หรือเปล่าไม่แน่ใจ  เสร็จสรรพ อะไร เรียบร้อย กินเวลาไปแค่ครึ่งวันเอง  หลังจากนั้นก็เอาหละ ทีนี้ก็มาติดตั้ง php มั่งดีหว่า เครื่องมือ ทำมาหากินของเรา ก็เริ่มหาข้อมูล และวิธี ติดตั้งละ เว็บค้นเจอ แล้วคิดวว่าจะเวิร์คก็มี

ก็อย่างที่บอก บนหนทางเส้นนี้ ไม่มีแม้แต่กลีบกุหลาบ ติดตั้งยังไงก็สำเร็จ ตามเป้าหมายสักที่ มีอย่างหนึ่ง ขาดอีกอย่าง ติดตั้งไป เล่นไม่ได้ ก็ถอนออก นึกขึ้นได้ ทำไม ไม่ลอง XAMPP เผื่อมันจะมี เวอร์ชั่น Linux บาง….

โอ้ว วววว มีจริงๆ ด้วย จะรอช้าอยู่ใย เริ่มโหลด ลงแล้วติดตั้งเลยสิ

ติดตั้ง เสร็จสรรพปั๊บบ เวิร์ดหมด แต่ phpmyadmin เข้าไม่ได้ กับปัญหา Mysql #2002 ตั้งแต่เวลาที่เจอปัญหา ก็งมจนถึงเที่ยงคืน เรียกว่าหมดปัญญา แล้วจริงๆ ขอพักเอาแรง ก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที ในวันใหม่

วันที่ 3 เข้าที่เข้าทาง

วันที่ 3 เป็นวันที่ไม่ได้ เริ่มงม ตั้งแต่เช้า เพราะต้องไปเข้ากิจกรรมรับน้อง หลังจากกลับ ก็ไม่รอช้า มาจัดแจง ให้มันเสร็จไป เข้าไปดูตามบอร์ด ก็ไม่มีคำตอบที่สามรถแก้ปัญหานี้ได้ ทำไงดีหละ ทีนี้ เมื่อที่พึ่งไม่มี อะไรเลย นอกจาพี่ กูเกิ้ล ค้นหาไปมั่วๆ นั่งสลับ Keyword ไปมา จนไปเจอ กับคลิปๆ หนึ่งที่มีฝรั่งไม่รู้ว่าชาติไหน อิตาลี ไม่ก็ สเปน อะไรสักอย่าง มาสอนลง Ubuntu + Joomla และคลิปนี้นี่เอง ที่ถือว่า เปิดทางสว่างให้กับเราาาาาาาา เอิ้กๆ เมื่อลอง ทำตามแล้ว เวิร์คทุกอย่าง มี phpmyadmin มาครบ ทีนี้ ปัญหา ที่มีมาก็สำเร็จ ไปซะที้

หลังจากใช้ Ubuntu ได้ 2-3 วันที่ผ่านทำให้เข้าใจว่า

  1. ทำไมต้องเปลี่ยนมาใช้ ลินุกซ์ ในเมื่อ วินโดว์ ก็โอเครอยู่แล้ว แต่ก็อย่างที่มาสเตอร์ อึ่ง บอก ถ้าไม่ Open mind ก็จะไม่ open source เพราะปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ มันเป็นปัญหา ที่แก้ยังไง ก็แก้ไม่ได้ซะที ทั้ง วินโดว์ และ ลีนุกซ์ ก็ต่างเป็นแบบฉบับของตัวเอง  จะให้ลีนุกซ์ ไปเหมือนวินโดว์เลยก็คงไม่ได้
  2. ถ้าจะลองเปลี่ยนมาใช้ ลินุกซ์จริงๆ ต้องทำใจ เพราะมันอาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนวินโดว์ แต่ประสิทธิภาพการทำงาน ก็ดีกันไปคนละแบบ อาจจะต้องเริ่มศึกษา อย่างจริงจัง เพราะ ลินุกซ์เองเป็นอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อน การติดตั้งโปรแกรมบางทีก็ติดตั้งผ่าน command แต่ถ้าเล่นไปนานวัน ก็จะเริ่มสนุกกับมันเอง
  3. ส่วนหนึ่งที่เข้าใจว่า คนยังไม่ค่อยเปลี่ยนมาใช้ ลินุกซ์  ทั้งๆที่โปรแกรม บนลีนุกซ์ ก็สามารถ ใช้งานแทนที่โปรแกรมบนวินโดว์ ได้เกือบทุกอย่าง แต่อาจจะอยู่ประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรม หรือความเคยชิน เพราะบางคนอาจจะติดกับโปรแกรมนั้นๆ จนไม่อยาก ที่จะศึกษาโปรแกรมใหม่ๆ อีก
  4. ตั้งแต่นี้ไปจะเริ่มศึกษาและใช้ ลินุกซ์ อย่างเป็นจริงเป็นจัง เพราะเริ่มจะคลั่งไคล้ และ หลงไหล ในตัวมันซะแล้วหละ ครับ 😀

สำหรับบันทึกของการ เปิดซิง Ubuntu ก็หมดลงแต่เพียงเท่านิ้ นับตั้งแต่นี้ไป ก็คงจะมี Ubuntu เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แล้วสินะ …



Leave a comment